So sánh sản phẩm
Hỗ trợ trực tuyến

Cách sử dụng máy kéo dãn cột sống

Ngày đăng : 09:45:07 30-04-2018

Bài tập chống thoái hóa đốt sống cổ

Dưới tác dụng của Máy kéo giãn cổ cột sống lực kéo giãn, song thân đốt sống kế cận tách xa nhau, khiến cho tăng chiều cao khoang gian đốt sống, dung tích khoang gian đốt sống nâng cao làm cho giảm sức ép trong khoang gian đốt sống (áp lực nội đĩa đệm). Giảm áp lực nội đĩa đệm dẫn đến hai hệ quả:
+ Làm tăng lượng dịch thấm vào đĩa đệm, giúp nhân nhầy và đĩa đệm căng phồng trở lại, nâng cao dinh dưỡng cho đĩa đệm.
+ Có thể giúp thu nhỏ diện tích đĩa đệm bị lồi hoặc đĩa đệm thoát vị ví như vùng đĩa đệm và nhân nhầy thoát vị chưa bị xơ hoá. Điều này đã được chứng minh bằng những nghiên cứu mang chụp bao rễ tâm thần và chop MRI.
giuong-keo-gian-cot-song
Cần quan tâm trường hợp kéo có lực lớn, thời gian đủ dài hoặc kéo mang lực vừa bắt buộc nhưng thời gian kéo quá dài sẽ gây phù nằn nì đĩa đệm. Hậu quả là khiến cho nâng cao áp lực nội đĩa đệm sau kéo, khiến cho tăng diện tích lồi đĩa đệm hoặc khoảng trống đĩa đệm thoát vị, tăng chèn lấn rễ thần kinh gây đau tăng. Vì vậy, tậu lực kéo và thời kì một lần kéo ưng ý với ý nghĩa quan trọng quyết định kết quả điều trị.

2.1.2. Điều chỉnh sai lệch của khớp đốt sống và cột sống
Khi đĩa đệm bị thoái hoá hoặc thoát vị đĩa đệm, không gian đĩa đệm giảm, khoảng phương pháp khoang gian đốt sống giảm gây di lệch diện khớp đốt sống. Các kích thích đau gây co cứng cơ cũng gây lệch vẹo cột sống. Các di lệch này tuy nhỏ nhưng tương tác công đoạn thoái khoá khớp đốt sống và kích thích gây đau cột sống, tạo phải vòng xoắn bệnh lý. Kéo giãn cột sống giúp điều chỉnh lại các di lệch, đặt lại vị trí khớp đốt sống, điều chỉnh phong thái lệch vẹo cột sống, giúp giảm đau, giảm tiến triển của giai đoạn thoái hoá khớp đốt sống.

may-keo-gian-cot-song

2.1.3. Giảm chèn ép rễ thần kinh
Kéo giãn khiến nâng cao đường kính dọc của khe gian đốt sống cả trong thời gian kéo và sau khi kéo (vì đĩa đệm được căng phồng trở lại, chiều cao khoang gian đốt sống tăng), làm giảm chèn ép rễ thần kinh, giảm những triệu chứng kích thích rễ, giảm đau.

2.1.4. Làm giãn cơ thụ động
Do kích thích rễ tâm thần và đau gây co cứng cơ. Kéo giãn khiến giãn cơ thụ động, giảm co cứng cơ, giảm đau, giảm lệch vẹo cột sống. Cần lưu ý, trường hợp nâng cao lực kéo nhanh với thể gây kích thích khiến nâng cao co cứng cơ. Do đó, ở những bệnh nhân đang sở hữu đau dây lưng cấp, phải nâng cao lực kéo từ từ.

2.2. Tác dụng lâm sàng
Trên lâm sàng kéo giãn cột sống với lại kết quả siêu khả quan:
+ Giảm hội chứng đau cột sống
+ Giảm hội chứng chèn lấn rễ thần kinh
+ Giảm cong vẹo cột sống
+ Giảm co cứng cơ
+ Tăng khả năng chuyển động và tính linh hoạt của cột sống

3. Chỉ định và chống chỉ định của kéo giãn cột sống
3.1. Chỉ định
+ Thoái hoá đĩa đệm cột sống thắt lưng, cột sống cổ
+ Lồi đĩa đệm và thoát vị đĩa đệm cột sống dây lưng và cột sống cổ
+ Hội chứng đau dây lưng bán cấp hoặc mạn tính
+ Hội chứng đau cổ gáy hoặc hội chứng cổ vai bán cấp hoặc mạn tính
+ Hội chứng cong vẹo cột sống không do chấn thương

3.2. Chống chỉ định
+ Chấn thương gây ké lún, trượt thân đốt sống
+ Lao cột sống, ung thư cột sống
+ Loãng xương làng nhàng và nặng
+ Hội chứng đau thắt lưng, hội chứng thắt lưng hông, hội chứng đau cổ gáy, hội chứng cổ vai do bệnh lý của các tổ chức phần mềm trong ống tuỷ.
+ Hội chứng đau thắt lưng, hội chứng dây lưng hông, hội chứng đau cổ gáy, hội chứng cổ vai do bệnh khớp toàn thân như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp.
+ Các viêm nhiễm phần mềm vùng thắt lưng, vùng cổ gáy
+ Với cột sống thắt lưng: các tạng trong ổ bụng to: gan to, thận to, lách to, người với thai…
+ Chống chỉ định tương đối:
- Kéo giãn cột sống thắt lưng: tâm phế mạn, bệnh phổi phế quản tắc nghẽn mạn tính
- Chung cho cả kéo giãn cột sống dây lưng và cột sống cổ: trẻ em, bệnh nhân tâm thần, suy tim, suy gan, suy thận nặng…

4. Phương pháp kéo giãn cột sống 
4.1. Kéo giãn cột sống liên tục
Kéo giãn cột sống liên tục là hình thức kéo giãn mà trọng lượng kéo không thay đổi trong suốt thời gian kéo. Hình thức kéo giãn này với nhược điểm khó xác dịnh lực kéo phù hợp và bệnh nhân khó dung nạp.Giường kéo giãn cột sống Với 1 lực kéođủ để kéo giãn cột sống lúc đầu thì theo thời gian nó sẽ phát triển thành quá nặng về sau, vì trương lực cơ của bệnh nhân sẽ giảm dần theo thời kì kéo. Nếu sắm lực kéo về cuối thời kì kéo thích hợp thì lực kéo đó trở nên nhẹ không đủ hiệu lực kéo trong thời gian đầu. Phương pháp kéo này có thế mạnh là công cụ kéo đơn giản, thấp tiền, mang thể áp dụng được ở mọi tuyến điều trị.
Kéo liên tiếp bao gồm những hình thức:

4.1.1. Kéo bằng lực tự trọng
Lực kéo là trọng lực của bản thân bệnh nhân. Dụng cụ kéo là một tấm ván phẳng, được đặt ở các độ dốc tăng dần, phương tiện nhất định là 1 đai treo lên hai nách. Đây là bí quyết kéo giãn được áp dụng từ thế kỷ vật dụng 18, ngày nay vẫn còn được ứng dụng ở những cơ sở ko mang phương tiện kéo giãn hiện đại.
Phương pháp này mang nhược điểm ko kéo chọn lọc được vào vùng cột sống buộc phải kéo, hiệu quả kéo thấp. Bệnh nhân khó chịu vì trọng lượng treo lên nách, ma sát giữa lưng bệnh nhân và tấm ván làm giảm thiểu lực kéo.
Khởi đầu cần để ở độ dốc 45o so với mặt sàn, các lần kéo sau tăng dần độ dốc, độ dốc tối đa với thể 90o. Thời gian kéo ban đầu cần 10 phút, về sau tăng dần lên tối đa 20 phút tuỳ khả năng chịu chứa của bệnh nhân.

4.1.2. Kéo bằng lực đối trọng
Bệnh nhân được nhất quyết ở phần trên vùng định kéo, đai kéo được mắc vào phần dưới, lực kéo là bao cát hoặc quả tạ.
+ Kéo giãn cột sống thắt lưng:
Bệnh nhân nằm ngửa trên giường phẳng, đai nhất định ngang L3 ấp ủ lấy bờ sườn, đai kéo đặt ngang L5 ấp ủ lấy bờ trên xương chậu. Đai kéo được nối có 1 dây kéo vắt qua dòng dọc ở cuối giường tạo mang mặt giường 1 góc 30o và treo quả tạ hoặc bao cát. Mặt giường kéo thấp nhất được chia làm hai phần, phần trên cố định, phần dưới di động trượt trên bánh xe để giảm ma sát, giúp lực kéo được phải chăng hơn. Trọng lượng kéo bắt đầu ít nhất bắt buộc đạt 50% trọng lượng thân thể bệnh nhân, trọng lượng kéo sở hữu thể tăng dần nhưng tối đa chỉ nên đạt đến 80% trong lượng bệnh nhân. Thời gian kéo bắt đầu nên 15 phút, các lần sau tăng dần lên tối đa 20 phút.
+ Kéo giãn cột sống cổ:
Bệnh nhân nằm ngửa trên giường phẳng, đai kéo tựa lên cằm và gáy, không nên đai một mực vì trọng lượng thân thể và ma sát giữa thân thể bệnh nhân với giường sẽ nhất thiết bệnh nhân. Trọng lượng kéo khởi đầu bằng 10% trọng lượng thân thể bệnh nhân, tăng dần trong những lần kéo sau lên tối đa 30% trọng lượng cơ thể. Thời gian kéo bắt đầu 10 phút, các lần sau tăng dần lên tối đa 20 phút.
Có thể kéo cột sống cổ ở phong độ ngồi, dây kéo được chạy qua hai loại dọc treo trên tường. Trọng lượng kéo với thể dùng túi nước hoặc bao cát.

4.1.3. Kéo giãn dưới nước
Đây là cách kéo liên tiếp hài hòa thuỷ trị liệu. Bệnh nhân được nhất quyết bằng 1 phao đồn giữa hai nách, bệnh nhân ở phong độ đứng thẳng. Đai kéo một mực vào dây lưng ôm lấy bờ trên xương chậu và treo tạ kéo. Phương pháp này sở hữu điểm mạnh là dưới tác dụng của nước ấm giúp thư giãn cơ tốt.

4.2. Kéo giãn dạng xung lực
Đây là cách kéo hiện đại, có hiệu quả cao, khắc phục được các nhược điểm của phương pháp kéo liên tục, bệnh nhân dễ dung nạp hơn.
Mặt giường kéo gồm hai phần, nửa trên cố định, nửa dưới di động trượt trên hệ thống bánh xe và mang khoá để khăng khăng khi cần. Máy kéo tự động hoạt động theo chương trình được đặt trước khi kéo, bao gồm lực nền và thời kì duy trì lực nền, lực kéo và thời gian duy trì lực kéo, thời kì tăng giảm từ lực nền lên lực kéo và ngược lại với thể điều chỉnh được gọi là độ dốc lên và xuống.

t1: thời kì tăng từ lực nền lên lực kéo (độ dốc lên)
t2: thời gian duy trì lực kéo
t3: thời kì giảm từ lực kéo xuống lực nền (độ dốc xuống)
t4: thời gian duy trì lực nền
Lực nền là lực duy trì ở trọng lượng phải chăng nhưng đủ để kéo giãn cột sống. Lực kéo là lực có trọng lượng kéo cao hơn lực nền để nâng cao cường độ giãn cột sống. Kéo dạng xung lực là trên cơ sở duy trì lực nền, trong từng khoảng thời gian ngắn tăng lên lực kéo, duy trì lực kéo một thời kì ngắn rồi trở lại lực nền. Phương pháp kéo giãn này với thế mạnh là hiệu quả kéo cao, bệnh nhân dễ dung nạp, ước lượng lực kéo cho từng bệnh nhân tương đối sát, tính an toàn cao.
+ Với kéo giãn cột sống dây lưng lực nền tối thiểu phải bằng 50% trọng lượng cơ thể bệnh nhân, theo chúng tôi nên duy trì ở 50- 55% trọng lượng thân thể bệnh nhân là thích hợp. Với kéo giãn cột sống cổ Lực nền tối thiểu cần bằng 10% trọng lượng thân thể bệnh nhân.
+ Lực kéo buộc phải lớn hơn lực nền và nâng cao dần vào các lần kéo sau. Với kéo giãn cột sống thắt lưng, lực kéo tối đa không vượt quá 100% trọng lượng cơ thể bệnh nhân. Theo chúng tôi, lực kéo bắt đầu buộc phải ở mức 60% trọng lượng của bệnh nhân, các lần kéo sau nâng cao dần và tối đa không cần quá 80% trọng lượng bệnh nhân. Với kéo giãn cột sống cổ, Lực kéo tối đa bằng 30% trọng lượng thân thể bệnh nhân.
+ Thời gian duy trì lực kéo 15 – 30 giây, thời kì duy trì lực nền 15 – 30 giây.
+ Độ dốc lên và xuống tuỳ tình trạng bệnh lý, ví như đau cấp tính nên nâng cao giảm lực từ từ (tức là t1 và t3 kéo dài).
+ Thời gian một lần kéo phải nâng cao dần, bắt đầu 15 phút, tối đa 20 – 25 phút, 1 ngày chỉ nên kéo tối đa 2 lần.
+ Sau lúc kéo bắt buộc để bệnh nhân nằm nghỉ ở phong thái thư giãn ít nhất 30 phút, trước lúc dậy và trong thời kì ko kéo giãn phải sở hữu đai thắt lưng.
Lưu ý: trong toàn bộ những bí quyết kéo giãn trên, lực kéo và thời gian kéo đưa ra trong tài liệu này chỉ là ước tính, mang thể điều chỉnh tuỳ theo từng bệnh nhân vì lực kéo và thời kì kéo hiệu dụng đối với từng bệnh nhân còn phụ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân cụ thể. Những người với thể lực tốt, năng tập luyện, phải lực kéo to hơn và thười gian kéo dài hơn. Những người sở hữu thể lực yếu, ít tập luyện, cần giảm trọng lượng kéo và thời gian kéo phù hợp. Trước lúc kéo giãn bắt buộc điều trị nhiệt nóng (paraffin hoặc hồng ngoại) và điện xung để giúp thư giãn cơ vùng định kéo, giúp cho kéo giãn với hiệu quả hơn. Trong và sau lúc kéo giãn, bệnh nhân nên cảm thấy dễ chịu, giảm đau. Nếu trong và sau kéo thấy đau tăng sở hữu thể trọng lượng kéo hoặc thời kì kéo chưa phù hợp, phải điều chỉnh lại. Nếu sau lúc điều chỉnh, bệnh nhân vẫn đau buộc phải coi xét lại chỉ định kéo đã ưng ý chưa.
Tags:
Tin liên quan
Giỏ hàng của tôi (0)
Hotline0938256889