So sánh sản phẩm
Hỗ trợ trực tuyến

Quy Trình Nội Soi Xoang Mũi: Tất Cả Những Gì Kỹ Thuật Viên Cần Biết

Ngày đăng : 15:30:00 22-07-2024

1. Giới Thiệu Về Nội Soi Xoang Mũi

Tầm Quan Trọng Của Nội Soi Trong Chẩn Đoán Và Điều Trị Các Bệnh Tai Mũi Họng

Nội soi xoang mũi là một kỹ thuật quan trọng trong lĩnh vực y học, đặc biệt là trong chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến tai, mũi, họng. Sử dụng thiết bị nội soi tai mũi họng chất lượng cao, quá trình nội soi không chỉ giúp bác sĩ phát hiện các bệnh lý một cách chính xác mà còn hỗ trợ trong việc lập kế hoạch điều trị hiệu quả.

Giới Thiệu Về Ống Soi Cứng

Ống nội soi cứng, 70 độ, 30 độ, 0 độ dùng để soi các vùng tai mũi họng khác nhau, tủy vào đặc điểm bệnh lý

Ống nội soi là một thiết bị quang học (hay còn gọi là optic) dùng trong chẩn đoán và điều trị tai mũi họng. Ống soi (optic) cứng được gắn vào đầu camera, có nhiệm vụ thu nhận hình ảnh về bộ xử lý trong các thiết bị nội soi tai mũi họng. Sau đó, hình ảnh được dẫn truyền lên màn hình nội soi chuyên dụng, cung cấp hình ảnh rõ nét và chi tiết, giúp bác sĩ có cái nhìn tổng quan về tình trạng xoang mũi của bệnh nhân.

Ống nội soi tạo điều kiện quan sát các khu vực nằm trực tiếp trước đầu ống hoặc tạo góc với đầu ống. Những ống optic “góc” này giúp bác sĩ quan sát các ngóc ngách khác nhau, tùy thuộc vào độ lệch của ống optic. Khám mũi theo cách truyền thống gặp nhiều giới hạn, nhưng với hệ thống máy nội soi tai mũi họng, chúng ta có thể khám mũi xoang chi tiết hơn. Với công nghệ Full HD, ống soi cứng cho phép hiển thị hình ảnh sắc nét, giúp phát hiện các bất thường nhỏ nhất. Ngoài ra, ống soi mũi còn được sử dụng trong phẫu thuật.

2. Khi Nào Nên Thực Hiện Nội Soi Xoang Mũi?

Tình trạng các hốc xoang bị nghẽn, đặc biệt là xoang mũi, làm chèn lên các dây thần kinh ở vùng mặt, có thể làm cho người bệnh đau đầu và chóng mặt, đây là triệu chứng thường gặp nhất của viêm xoang. Ngoài ra, khi mũi tiết ra nhiều dịch, ứ đọng mủ nhiều bên trong sẽ làm cho hô hấp trở nên khó khăn. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định nội soi xoang khi bạn có các triệu chứng này để xác định chính xác tình trạng bệnh.

3. Quy Trình Thực Hiện Nội Soi Xoang Mũi

Các dụng cụ nội soi tai mũi họng:

  1. Ống soi 0 độ có góc nhìn thẳng, giúp bác sĩ quan sát trực tiếp và rõ ràng các khu vực trước mặt của khoang mũi, họng, phù hợp để thăm khám các khu vực như mũi, họng, thanh quản.

  2. Ống soi 70 độ có góc nhìn nghiêng, cho phép bác sĩ quan sát các khu vực phía sau hoặc các góc khuất mà ống soi 0 độ không thể tiếp cận.Thường được sử dụng để kiểm tra các khu vực khó tiếp cận như xoang sàng, xoang hàm, hoặc các vùng phía sau của khoang mũi. Vì vậy để thực hiện nội soi xoang mũi, kỹ thuật viên và bác sĩ cần sử dụng ống soi 70 độ.

Lựa chọn ống soi phù hợp cho trẻ em và người lớn

Ống soi cho trẻ em thường có kích thước nhỏ, đường kính ống soi mỏng: thường là Ø3, Ø2.6 để phù hợp với cấu trúc mũi và họng của trẻ. Ống soi cho người lớn có kích thước lớn hơn, đường kính ống soi rộng hơn: Ø4 hoặc Ø6.

Nội Soi Xoang Mũi Trong Phòng Khám Và Phòng Mổ

Để đảm bảo an toàn và phòng ngừa lây nhiễm chéo, các bác sĩ cần đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong tái xử lý dụng cụ nội soi tai mũi họng. Nội soi xoang trán trong phòng khám là một thủ thuật không yêu cầu gây tê hay gây mê, nên động viên để giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái và an tâm vì nội soi bằng ống cứng sẽ gây nhức một chút. Trong phẫu thuật, nội soi xoang mũi (FESS) bác sĩ có thể thực hiện thao tác, thủ thuật bên trong mũi của người bệnh bị viêm xoang nặng hoặc mãn tính. Điều này sẽ giúp bảo toàn tính thẩm mỹ cho mũi của người phải phẫu thuật, hơn hết là không mang lại nhiều đau đớn. 

4. Phẫu Thuật Xoang Với Hỗ Trợ Của Máy Vi Tính

Hệ thống CAS (Computer-Aided Surgery) sử dụng hình ảnh CT scan để cung cấp thông tin chi tiết về cấu trúc giải phẫu của bệnh nhân. Những hình ảnh này giúp phẫu thuật viên có cái nhìn toàn diện và chính xác hơn về khu vực cần phẫu thuật. Khi sử dụng máy nội soi tai mũi họng Full HD kết hợp với hệ thống CAS, bác sĩ có thể quan sát rõ ràng các chi tiết nhỏ nhất, đảm bảo phẫu thuật diễn ra an toàn và hiệu quả.

Hotline0938256889